Chương trình giáo dục nhà trẻ mới nhất

Giáo dục mầm non nói chung và giáo dục nhà trẻ nói riêng, hiện nay là chương trình giáo dục quan trọng nhất dành cho tương lai của đất nước. Nhà nước đã và đang đề ra những điều kiện, quy định, những chính sách phát triển giáo dục mầm non. Theo đó, chương trình giáo dục nhà trẻ được quy định cụ thể như thế nào. Dưới đây, Luatvn.vn giới thiệu đến Qúy bạn đọc về Chương trình giáo dục nhà trẻ theo quy định mới nhất. Mời Quý bạn đọc cùng tìm hiểu.

Quý khách còn chưa nắm được chương trình giáo dục nhà trẻ hoặc điều kiện để thành lập trường mầm non tư thục, nhà trẻ. Hãy liên hệ với luatvn.vn số hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn miễn phí.

Chương trình giáo dục nhà trẻ
Chương trình giáo dục nhà trẻ
  1. Cơ sở pháp lý:
  • Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT.
  • Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT.
  • Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT.

2. Chương trình giáo dục nhà trẻ:

  1. Mục tiêu:

Chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mĩ.

  1. Nội dung chương trình:

Thứ nhất, Phát triển thể chất:

– Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

– Thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ.

– Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi.

– Có một số tố chất vận động ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể).

– Có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay.

– Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.

Thứ hai, Phát triển nhận thức:

– Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.

– Có sự nhạy cảm của các giác quan.

– Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.

– Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật, hiện tượng gần gũi quen thuộc.

Thứ ba, Phát triển ngôn ngữ:

– Nghe hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói.

– Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ.

– Sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu.

– Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.

– Hồn nhiên trong giao tiếp.

Cuối cùng, Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mĩ:

– Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những ngư­ời gần gũi.

– Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi.

– Thực hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt.

– Thích nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình; thích nghe đọc thơ, kể chuyện.

Theo đó, dựa vào chương trình giáo dục nhà trẻ mà các chủ nhà trẻ căn cứ vào để tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp để đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và đảm bảo uy tín nhà trẻ.

Chương trình giáo dục nhà trẻ
Chương trình giáo dục nhà trẻ
  1. Đánh giá sự phát triển của trẻ:

Đánh giá sự phát triển của trẻ là quá trình thu thập thông tin về trẻ một cách có hệ thống và phân tích, đối chiếu với mục tiêu của Chương trình giáo dục mầm non, nhà trẻ. Nhận định mức độ phát triển của trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ một cách phù hợp.

Đánh giá trẻ hằng ngày:

Mục đích đánh giá là nhằm kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày. Theo đó, Nội dung đánh giá như sau:

– Tình trạng sức khỏe của trẻ.

– Trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ.

– Kiến thức, kỹ năng của trẻ.

Và phương pháp đánh giá là Sử dụng một hay kết hợp nhiều phương pháp sau đây để đánh giá trẻ:

– Quan sát.

– Trò chuyện, giao tiếp với trẻ.

– Sử dụng tình huống.

– Phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ.

– Trao đổi với cha, mẹ/người chăm sóc trẻ.

Hằng ngày, giáo viên theo dõi và ghi chép lại những thay đổi rõ rệt của trẻ và những điều cần lưu ý để kịp thời điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục cho phù hợp.

Đánh giá trẻ theo giai đoạn:

Mục đích đánh giá là để xác định mức độ đạt được của trẻ ở các lĩnh vực phát triển theo giai đoạn (cuối chủ đề/tháng, cuối mỗi độ tuổi) trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục cho giai đoạn tiếp theo. Theo đó nội dung đánh giá như sau:

Đánh giá mức độ phát triển của trẻ về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kĩ năng xã hội, thẩm mĩ.

Và Phương pháp đánh giá là sử dụng một hay kết hợp nhiều phương pháp sau đây để đánh giá trẻ:

– Quan sát.

– Trò chuyện với trẻ.

– Phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ.

– Sử dụng tình huống hoặc bài tập/trắc nghiệm.

– Trao đổi với cha, mẹ/người chăm sóc trẻ.

Kết quả đánh giá được giáo viên lưu giữ trong hồ sơ cá nhân của trẻ.

Thời điểm và căn cứ đánh giá:

– Đánh giá cuối giai đoạn dựa vào mục tiêu giáo dục chủ đề/tháng, kết quả mong đợi cuối độ tuổi.

– Đánh giá mức độ phát triển thể chất cần sử dụng thêm chỉ số về cân nặng, chiều cao cuối độ tuổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin đề cập tới chương trình giáo dục nhà trẻ, là những  điều kiện để thành lập nhà trẻ, trường mầm non tư thục. Quý bạn đang có nhu cầu thành lập trường mầm non nhanh chóng, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Mọi chi tiết về từng dịch vụ, quý bạn đọc vui lòng tham khảo thông tin dưới đây:

Thông tin liên lạc Luật VN:

Hotline: 076.338.7788.