Chương trình giáo dục mầm non theo quy định

Dựa trên tình hình xã hội hiện đại, phát triển theo chiều hướng hiện đại hóa đất nước, vươn tầm cao trên thế giới, do đó nền giáo dục trí tuệ được chú trọng đầu tư. Nhà nước đã và đang đề ra những chủ trương, chính sách phát triển giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ tri thức, lao động nói chung và chú trọng đào tạo đội ngũ tri thức cho tương lai đất nước nói riêng. Giáo dục mầm non được đưa vào chiến lược quan trọng nhất cho tương lai, theo đó, những điều kiện về giáo dục mầm non cũng được quy định khắt khe hơn so với các bậc trình độ khác. Dưới đây, Luatvn.vn giới thiệu đến Qúy bạn đọc về Chương trình giáo dục mầm non theo quy định mới nhất. Mời Quý bạn đọc cùng tìm hiểu.

Quý khách còn chưa nắm được chương trình giáo dục mầm non hoặc điều kiện để thành lập trường mầm non. Hãy liên hệ với luatvn.vn số hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn miễn phí.

Chương trình giáo dục mầm non
Chương trình giáo dục mầm non
  1. Cơ sở pháp lý:
  • Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT.
  • Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT.
  • Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT.

2. Mục tiêu giáo dục mầm non:

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

3. Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ

  1. Yêu cầu về nội dung giáo dục mầm non:

– Đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ dễ đến khó; đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi, giữa nhà trẻ, mẫu giáo và cấp tiểu học; thống nhất giữa nội dung giáo dục với cuộc sống hiện thực, gắn với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ, chuẩn bị cho trẻ từng bước hòa nhập vào cuộc sống.

– Phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn; cung cấp kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi; giúp trẻ em biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo; yêu quý anh, chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, tự tin và hồn nhiên, yêu thích cái đẹp; ham hiểu biết, thích đi học.

  1. Yêu cầu về phương pháp giáo dục mầm non:

– Đối với giáo dục nhà trẻ, phương pháp giáo dục phải chú trọng giao tiếp thường xuyên, thể hiện sự yêu thương và tạo sự gắn bó của người lớn với trẻ; chú ý đặc điểm cá nhân trẻ để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp, tạo cho trẻ có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật và vui chơi, kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm – sinh lý; tạo môi trường giáo dục gần gũi với khung cảnh gia đình, giúp trẻ thích nghi với nhà trẻ.

– Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức hợp lí các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi của nhóm/lớp, với khả năng của từng trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế.

Chương trình giáo dục mầm non
Chương trình giáo dục mầm non
  1. Yêu cầu về đánh giá sự phát triển của trẻ:

Đánh giá sự phát triển của trẻ (bao gồm đánh giá trẻ hằng ngày và đánh giá trẻ theo giai đoạn) nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch và kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục cho phù hợp với trẻ, với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đánh giá phải có sự phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ, đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hằng ngày.

Qua đó, ta nhận thấy rằng pháp luật quy định về chương trình giáo dục mầm non là căn cứ và dựa vào tình hình thực tế, dựa vào quy định độ tuổi, lứa tuổi, trình độ, nhận thức của mỗi độ tuổi để đưa ra những yêu cầu phù hợp. Nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả của chương trình giáo dục mầm non và sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Trên đây là toàn bộ thông tin đề cập tới chương trình giáo dục mầm non, điều kiện để thành lập trường mầm non tư thục. Quý bạn đang có nhu cầu thành lập trường mầm non nhanh chóng, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Mọi chi tiết về từng dịch vụ, quý bạn đọc vui lòng tham khảo thông tin dưới đây:

Thông tin liên lạc Luật VN:

Hotline: 076.338.7788.